Biểu tình chống Trung Quốc ngày 24/7/2011




8h00′: Chặn lối vào Sứ quán Trung Quốc trên đường Hoàng Diệu.

8h05′: Bắt đầu có một số công an, dân phòng trên sân trước tượng Lý Thái Tổ. Tại bãi đậu xe Bờ Hồ có khoảng 5-7 chiếc xe bus trống không, trên mũi xe để tấm bảng “Xe huy động“. Hic! Tức là để hốt người yêu nước đi tưởng niệm các liệt sĩ chớ gì?

Tin liên quan
-----------------------------------
>> Biểu tình trước chống TQ ngày 17/7/2011
>> Biểu tình trước LSQ TQ ở Hamburg
>> Hình ảnh và thông tin về biểu tình ngày 10/7/2011 tại HN
>> Biểu tình chống TQ tại Berlin (Đức)
>> Biểu tình chống TQ ngày 3/7/2011
>> Biểu tình chống TQ tại Bỉ
>> Biểu tình chống TQ tại Pháp
>> Biểu tình chống TQ tại Nhật
>> Biểu tình chông TQ (lần 3)
8h20′: Không khí quanh vườn hoa Lenin đã khá căng thẳng, thấy cả vài bóng Kiểm soát Quân sự, nhiều nhân viên đồng phục áo tím, không biết lực lượng nào.

8h30′: Trước tượng Lý Thái Tổ đã có một đám đông khoảng 20 người và một số nhân viên an ninh, công an, trật tự. Biểu tình và tưởng niệm bắt đầu

8h40′: Đám đông nhiều thêm, họ đứng thành vòng tròn tay giơ cao những tờ giấy khẩu hiệu A4, công an loay hoay lúng túng.
 Không khí đang rất náo nhiệt rõ ràng đây là một địa điểm lý tưởng. Nhiều xe công an, xe gắn loa đang thông báo việc tụ tập phải xin phép chính quyền, nếu không sẽ bị xử lý theo pháp luật.

8h45’: Đoàn người bắt đầu diễu hành, ước khoảng hơn 200, đặc biệt dân chúng đi qua dừng lại theo dõi rất đông, Họ hô vang khẩu hiệu “Đả đảo Trung Quốc xâm lược!” Rõ ràng cách biểu tình như vậy rất hiệu quả, thay cho hơn 700 tờ báo quốc doanh đang câm lặng.

8h50′: Đoàn người đã lên tới khoảng 300 người, rất trật tự, tới Hàng Khay trên vỉa hè phía hồ, xe công an theo vài chiếc, loa inh ỏi, vui như trẩy hội, hiệu quả kinh người.

08h50: Đoàn biểu tình đang tiến gần đến Thủy Tạ tay giơ cao biểu ngữ, miệng hô vang dội cả một góc Hồ Gươm. Từng người trong đoàn hát vang, tưởng chừng như vỡ tung lông ngực, những bài ca ái quốc.

Không khí ở Hà Nội thật hoánh tráng! Ước có khoảng 2.000 người tham gia biểu tình.

9h20′: Đoàn biểu tình đang ngang qua bãi đậu xe, trước tòa nhà Hàm Cá Mập.

9h25′: Ngang qua Cầu Thê Húc. Số người xem chừng đông hơn nữa, hô cả khẩu hiệu: “Giặc đến nhà đàn bà cũng đánh“, hiệu quả cổ động cực kỳ ‘ấn tượng’, nhiều phóng viên phương Tây, các khách du lịch ngoại quốc quan sát, chup hình rất đông, cho một kinh nghiệm: không đâu biểu tình hiệu quả bằng Bờ Hồ Gươm

9h30′: Đoàn đi đến trước cửa UBND Tp Hà Nội và HÁT QUỐC CA.
TS Lê Đăng Doanh gọi điện, rất lo lắng, cho biết ông gọi cho TS Nguyễn Quang A mà không thấy nghe máy.

09h35: Bắt đầu hát bài DẬY MÀ ĐI.

9h50′: Đoàn biểu tình đi ngang qua tòa nhà BƯU ĐIỆN TP HÀ NỘI. Nhà báo VVT từ trong Nam điện cho biết: ông vừa gọi vô nhà TS Quang A, vợ TS cho biết cháu nó vừa đưa ông ấy ra thì công an chặn giữ ông ấy, giờ gọi điện không thấy trả lời.(Xem cập nhật tường thuật của Ts NQA  về vụ việc ở cuối Entry này)

9h51’: Vợ TS A cho biết, anh A đi từ sớm. Cháu chở anh A ra khỏi nhà khoảng 10m thì bị công an giữ anh A, cháu quay xe về nhà báo tình hình. Hiện giờ vợ anh A chưa liên lạc được với chồng, không biết số phận anh ra sao, rất lo lắng”.

10h00’: Gọi điện cho TS Quang A, ông cho biết đang trong đoàn biểu tình đã đi được 2 vòng. Hic! Ơn đảng ơn chánh phủ.

-ĐOÀN DỪNG LẠI TRƯỚC TRỤ SỞ CÔNG AN QUẬN HOÀN KIẾM ĐỂ HÔ VANG CÁC KHẨU HIỆU.
Không khí cực kỳ hoành tráng, mãnh liệt. Mọi người như được tiếp sức bởi các anh hùng dân tộc và các liệt sĩ đã bỏ mình vì TỔ QUỐC.

10h11: Đoàn mới rời khỏi trụ sở Công an quận Hoàn Kiếm. Tiếng hát DẬY MÀ ĐI vang động cả góc trời Hà Nội. Hồ Gươm nơi! Nơi lắng hồn núi sông ngàn năm! Hồ Gươm ơi!
Dừng lại trước tòa báo Hà Nội Mới. Tờ báo này đã từng đăng tải bài viết ca ngợi viên tướng Tàu Hứa Thế Hữu - và nhận được sự khinh bỉ của bạn đọc và dư luận xã hội.

10h17: Đoàn người đi đến trước cửa tòa nhà Hội Khai trí Tiến Đức, cạnh Tượng đài LÊ THÁI TỔ. Nơi đây, các sĩ phu Hà Nội từng diễn thuyết về tinh thần ái quốc và chấn hưng văn hóa dân tộc. Cụ Thượng Chi Phạm Quỳnh cũng đã từng diễn thuyết tại đây.

Đoàn người hô vang, át cả tiếng loa. Mọi phương tiện xe ô tô, xe máy đi đường đã dừng lại, gửi xe và tham gia vào đoàn biểu tình. Không khí cực kỳ sôi nổi, hào hùng , tràn đầy tinh thần yêu nước, yêu nòi giống, yêu thương con người. Có một thanh niên đã nhanh chóng tiếp cận đoàn biểu tình, cung cấp các thùng nước suối cho đoàn biểu tình.

10h24: Đoàn biểu tình đang đứng trước TƯỢNG ĐÀI VUA LÊ LỢI. Ngài dường như đang muốn ném thanh kiếm cho con dân của Ngài để chém đầu lũ cướp nước!

10h30: Đoàn đi ngang qua Ngân hàng AZN. Một đoàn khách du lịch Hàn Quốc đứng vẫy tay chào. Không khí cực kỳ khí thế, hào hùng.
- Có cả các cháu bé xíu, các cháu thiếu nhi đeo khăn quàng đỏ.

10h35′: Khoảng 300 người đi ngang nhà hàng Thủy Tạ, vẫn liên tục hô vang khẩu hiệu “Đả đảo Trung Quốc xâm lược!”

10h50′: Đoàn biểu tình đang tập trung trước tượng đài “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”, khoảng 400 người, lực lượng công an vẫn rất đông, chỉ để dẹp trật tự, không nghe nói có vụ bắt bớ nào.

11h15′: Cuộc biểu tình đã kết thúc












































Tiến sĩ Nguyễn Quang A (đầu tiên bên trái) và các nhân sĩ trí thức











Cô là Trịnh Kim Tiến. Cha cô là Trịnh Xuân Tùng đã bị công an đánh gãy cổ và sau đó
giam tại trụ sở công an phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai (HN)






































RFA đưa tin biểu tình hôm nay:
Hàng trăm người Việt Nam tiếp tục biểu tình chống Trung Quốc

Cuộc biểu tình tại Hà Nội chống Trung Quốc gây hấn tại Biển Đông và đánh đập, cướp bóc tài sản của ngư dân Việt Nam, hôm nay bước sang Chủ nhật thứ 8, có đến hằng trăm người tham gia.

Kiên quyết biểu tình

Sau hai tuần lễ xảy ra những vụ bắt người biểu tình đưa về trụ sở công an để làm việc, và trong khi dổn người biểu tình lên xe búyt với những hành động bạo lực của an ninh, công an cũng như lực lượng bảo vệ…, những người tham gia những cuộc biểu tình vừa qua vẫn không nao núng và tỏ rõ quyết tâm tham gia cuộc biểu tình vào chủ nhật 24 tháng 7.

Một trong những trí thức được nhiều người biết đến tại Việt Nam, Tiến sĩ Nguyễn Quang A, dù vào tối thứ Bảy 23 tháng 7 phía an ninh, công an khu vực và tổ dân phố đến tận nhà ông để yêu cầu không đi biểu tình. Thế nhưng ông vẫn khẳng khái giải thích cho họ và nói hôm nay vẫn đi biểu tình, như phát biểu của ông vào lúc 7:40 sáng ngày 24 tháng 7 với Đài Á Châu Tự Do như sau:

Họ nói vợ tôi khuyên tôi không đi biểu tình sáng mai. Tôi có tiếp ba người ở tổ dân phố và một công an khu vực. Tôi giải thích và khuyên họ nên đi biểu tình sáng ngày mai.

Anh Nguyễn Tiến Nam, một thanh niên từng tham gia các cuộc biểu tình chống Trung Quốc hồi tháng 12-2007 và năm 2008; rồi bị đánh đập vì tham gia biểu tình như thế; nhưng trong những chủ nhật từ ngày 5 tháng 6 vừa qua cho đến nay, chủ nhật nào anh cũng tham gia các cuộc biểu tình tuần hành bày tỏ lòng yêu nước chống Trung Quốc xâm phạm lãnh hải và hành xử thô bạo, cướp phá ngư dân Việt Nam.

Trong tuần qua, anh nhận được cảnh báo từ phía an ninh, nhưng sáng ngày 24 vào lúc 7:50 anh cùng một số bạn trên đường ra điểm biểu tình:

Tôi và một số bạn đi theo nhóm nhỏ thôi, đến đúng giờ thì ra.”

Thay đổi chiến thuật

Trong suốt những tuần lễ qua, những người biểu tình tại Hà Nội tập trung ở vườn hoa Lênin, gần Đại sứ quán Trung Quốc; nhưng an ninh và công an cùng lực lượng bảo vệ trong những tuần qua mạnh tay ngăn chặn người biểu tình tại đó; nên vào ngày 23 tháng 7, trên mạng xuất hiện ý kiến của những người biểu tình vào ngày chủ nhật 24 tháng 7 tập trung quanh khu vực Hồ Gươm và tượng đài Vua Lý Thái Tổ để tiến hành cuộc biểu tình trong ngày 24 tháng 7.

Chị Hằng, vào sáng ngày 24 tháng 7 cũng đi quanh khu vực vườn hoa Lênin và Đại sứ quán Trung Quốc, lúc 8:30 cho biết tình hình tại đó:

Tôi đi 2 vòng quanh Bờ Hồ, bắt đầu thấy lác đác đang tập trung. Tôi đi taxi lên phía Đại sứ quán Trung Quốc, tôi thấy công an, an ninh tập trung rất đông, căng dây vì họ sợ chúng tôi giương đông kích tây; nhưng các bác trí thức không làm thế.

Diễn biến biểu tình

Tham gia trong đòan biểu tình tại Hà Nội vào ngày Chủ nhật 24 tháng 7 có một số khuôn mặt nhân sĩ trí thức, nhiều sinh viên thanh niên và các thành phần khác trong xã hội.

Ngay trước khi cuộc biểu tình diễn ra, blogger Lê Dũng cho biết về thành phần tham dự cho đến lúc đó và một nội dung chuơng trình mới trong cuộc biểu tình ngày 24 tháng 7 như sau:

Tôi đang đứng tại chân Đài Cảm Tử. Hiện có mấy chục người như chị Bích Phượng, Người Buôn gió, các bác đại tá bộ đội về hưu… đứng đây để chờ mọi người. Họ mặc áo gạch chéo lưỡi bò.

Đúng giờ theo đúng chương trình trên mạng mà trí thức kêu gọi sẽ tiến hành. Cũng như mọi khi, hôm nay có danh sách vinh danh các liệt sĩ Hòang Sa- Trường sa.

Có công an quanh đây nhưng không có căng dây.

Nhà văn Phạm Xuân Nguyên vào lúc 8:40 cho biết cuộc biểu tình bắt đầu với bài quốc ca Việt Nam hiện nay tại chân tượng đài Vua Lý Thái Tổ, và trong lần biểu tình này có những khẩu hiệu ghi tên những binh sĩ Việt Nam đã hy sinh tại Trường Sa, Hòang Sa:

Mọi người bắt đầu bằng bài quốc ca; giơ cao các biểu ngữ. Lần này đặc biệt có biểu ngữ ghi tiên các liệt sĩ Hòang Sa- Trường sa, rồi có mấy câu của Chủ tịch Hồ Chí Minh viết về Nguyễn Huệ.

Bên ngòai có loa của chính quyền đọc các câu không được tập trung trước các cơ quan công quyền…

Sau đó đòan biểu tình bắt đầu di chuyển và hô vang các khẩu hiệu:

Hòang sa- Trường Sa của Việt Nam.

Đả đảo Trung Quốc xâm lược.

Giặc đến nhà đàn bà cũng đánh

Và cùng hát những bài ca như Dậy Mà Đi….

Theo đánh giá của cả những nguời tham gia cuộc biểu tình và những người theo dõi từ bên ngòai thì cuộc biểu tình tuần hành chống Trung Quốc tại Hà Nội vào sáng ngày 24 tháng 7 là khí thế, trật tự.

--------------------------------
BBC viết về biểu tình:
Hà Nội có biểu tình phản đối TQ lần thứ tám

Tại Hà Nội đã có cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc về vấn đề biển đảo lần thứ tám, diễn ra sáng Chủ Nhật 24 tháng 7 với con số người tham gia tới hàng trăm.

Giới trí thức và cộng đồng mạng Việt Nam tiếp tục đóng vai trò chính trong việc vận động tổ chức ra cuộc xuống đường tuần hành và trương biểu ngữ phản đối chính quyền Trung Quốc lần này.

Trong số các trí thức, nhân sĩ tham gia có các vị Phạm Duy Hiển, Ngô Đức Thọ, Phạm Xuân Nguyên, Trần Nhương, Vũ Ngọc Tiến, Nguyễn Xuân Diện, Nguyễn Quang Thạch...và con số thanh thiếu niên lên tới hàng trăm.

Cũng có tin nói tiến sĩ Nguyễn Quang A bị an ninh yêu cầu không đi biểu tình lần này nhưng ông tuyên bố sẽ vẫn đi.

Và căn cứ vào các hình ảnh đăng tải trên mạng do giới vận động biểu tình phát tán, TS Nguyễn Quang A đã có mặt từ sau 8 giờ sáng.

Cùng ông còn có Giáo sư Lâm Quang Thiệp, cựu Vụ trưởng của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nguyên Chủ tịch Hội đồng Giáo dục Quốc gia của Chính phủ.

Đặc biệt, có nhiều trẻ em được cha mẹ khuyến khích đi biểu tình, bất chấp lệnh cấm từ một số trường.

Các biểu ngữ cũng kêu gọi Quốc hội Việt Nam khóa mới ra nghị quyết về Biển Đông.

Trong một diễn biến mới, các khẩu hiệu của cuộc biểu tình lần này đề nghị vinh danh cho các chiến sĩ Quân lực Việt Nam Cộng Hòa bị tàu Trung Quốc giết trong đợt tiến chiếm Hoàng Sa năm 1974, và các chiến sĩ Hải quân Quân Đội Nhân dân Việt Nam ở Trường Sa năm 1988.

Nhiều thanh thiếu niên, trí thức cầm biểu ngữ ghi tên các binh sĩ bị Trung Quốc giết trong hai trận hải chiến đọ́

Đoàn biểu tình cũng ủng hộ báo Đại Đoàn Kết, tờ báo duy nhất cho tới nay ở Việt Nam công khai kêu gọi vinh danh 74 binh sĩ hy sinh tại Hoàng Sa năm 1974 và 64 binh sĩ hy sinh tại Trường Sa năm 1988.

Họ cũng tới trước tòa báo Hà Nội Mới, hô khẩu hiệu phản đối tờ báo này đã từng đăng tải bài viết ca ngợi tướng Trung Quốc Hứa Thế Hữu, người có công lớn với Bắc Kinh trong cuộc chiến 1979.

̣̣Để phản đối công an Việt Nam đánh dân trong cuộc biểu tình tuần trước, đoàn người đã dừng lại hô khẩu hiệu khá lâu trước trụ sở Công an quận Hoàn Kiếm.

Vụ đ̣ại uý Minh thuộc Công an quận này đạp vào mặt một người biểu tình bị bốn công an viên khác giữ chân tay hồi Chủ Nhật trước đã gây ra một làn sóng phẫn uất trong dư luận.

Trong tuần, một số nhân sĩ, trí thức ít lên tiếng về các vấn đề thời sự nay cũng công khai phản đối hành vi của đại uý nọ.

Chắng hạn nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát đã phát biểu trên mạng, phê phán sĩ quan công an gây ra bạo hành.

Bản thân nạn nhân cú đạp của đại uý Minh, anh Nguyễn Chí Đức đã ra đến Bờ Hồ, nhưng bị nhà chức trách 'yêu cầu đi về nhà', theo tường thuật của giới vận động trên mạng.

Tuy thế, cuộc tuần hành ngày Chủ Nhật này không xảy ra va chạm với nhà chức trách, có thể vì không diễn ra trước Đại sứ quán Trung Quốc mà tập trung ở khu Bờ Hồ.

Chủ Nhật tuần trước, nhà chức trách đã bắt gần 50 người nhưng sau thì cũng thả ra.

So với Hà Nội thì tại Sài Gòn, đô thị lớn nhất Việt Nam số cuộc biểu tình mang nội dung phản đối Trung Quốc diễn ra ít hơn nhiều và không hề có vào ngày 24/7.

Một nhà báo từ TPHCM giải thích với BBC trong tuần rằng "Trí thức Sài Gòn bị kiểm soát chặt hơn Hà Nội rất nhiều".

Hiện cũng đang có lời kêu gọi của một số trí thức Việt Nam tại Anh Quốc về việc tổ chức biểu tình trước Sứ quán Trung Quốc tại London trưa 24/7 giờ địa phương.

----------------------------------------------

Tin từ VOA:
Hàng trăm người tham gia cuộc tuần hành 
chống TQ lần thứ 8 tại Hà Nội

Cuộc tuần hành diễn ra từ 8 giờ sáng tới 11 giờ trưa tại khu vực trung tâm, gần đại sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội.

Những người biểu tình vẫy cờ, hát quốc ca, hô khẩu hiệu phản đối Bắc Kinh xâm phạm chủ quyền Việt Nam trên Biển Đông. Ngoài những biểu ngữ lớn khẳng định chủ quyền Việt Nam, đoàn tuần hành cũng mang theo các biểu ngữ vinh danh những liệt sĩ đã hy sinh bảo vệ Hoàng Sa năm 1974 và Trường Sa năm 1988.

Những người tham gia tuần hành cho đài VOA biết họ quyết tâm đoàn kết và thay đổi cách thức biểu tình, tránh dừng lại một địa điểm để không bị lực lượng an ninh viện lý do người biểu tình gây mất trật tự công cộng và cản trở giao thông mà trấn dẹp như đã xảy ra trong cuộc tuần hành hôm 10/7 và 17/7.

Cô Bích Phượng, một người tham gia cuộc biểu tình sáng 24/7 tại Hà Nội cho biết:

Trong 8 cuộc tuần hành liên tiếp ở Hà Nội, trừ cuộc tuần hành lần đầu tiên tôi không tham gia, thì lần này là đông vui nhất và cũng ít bức xúc nhất dù rằng chúng tôi không được đứng trước đại sứ quán Trung Quốc. Các lực lượng chức năng không có hành động gì trấn áp cuộc biểu tình như những lần trước. Chúng tôi thay đổi phương thức biểu tình, đi vòng quanh bờ hồ và hô khẩu hiệu, không đi giữa lòng đường để họ lấy cớ là mình cản trở giao thông mà trấn dẹp. Các cuộc trấn áp của chính quyền ngày 10 và 17/7 không làm cho người dân nao núng hay sợ hãi, chùng bước. Thậm chí, có vẻ người dân phẫn nộ, nên hôm nay có sự tham gia của nhiều người chưa hề tham gia trước đây. Họ đã vượt qua được sự e ngại. Thậm chí nhiều người đi đường và đi dọc quanh bờ Hồ đã gia nhập vào đoàn biểu tình. Họ nhập cuộc, đồng hành cùng với chúng tôi nhiều hơn. Chúng tôi quyết tâm rằng lần này chỉ cần một người bị bắt lên xe buýt, tất cả chúng tôi sẵn sàng cùng lên xe buýt hết, không cần phải co kéo. Đoàn người biểu tình đã đoàn kết với nhau. Sau khi chúng tôi hát quốc ca và mặc niệm các chiến sĩ đã hy sinh để bảo vệ biển đảo năm 1974 và 1988, chúng tôi tự nguyện giải tán. Đúng 11 giờ trưa chúng tôi tự giải tán.

Bất chấp việc chính quyền dùng võ lực trấn dẹp hai cuộc tuần hành vào ngày 10 và 17/7, đây là cuộc tuần hành thứ 8 diễn ra trong 8 chủ nhật liên tiếp kể từ đầu tháng 6 tới nay tại Hà Nội, trong khi các cuộc biểu tình tương tự ở Sài Gòn đã bị dập tắt từ rất sớm.

---------------------------------

TS NGUYỄN QUANG A THUẬT CHUYỆN CÔNG AN CẢN TRỞ ĐI BIỂU TÌNH

Lời dẫn của TS Nguyễn Quang A: Tôi đã nhận được hàng trăm cú điện thoại hỏi thăm và bày tỏ sự đồng cảm. Xin rất cảm ơn quý vị. Đây là tường thuật sự việc từ khi tôi rời nhà đến lúc nhập đoàn biểu tình.

Chuyện 2 nhân viên an ninh, 1 cảnh sát khu vực và ba bác tổ dân phố đến nhà tôi tối hôm qua và những chuyện diễn ra trước 8h sáng hôm nay, tôi đã kể. Tôi rất cảm ơn các bạn hữu đã quan tâm và bày tỏ sự đồng cảm.

Đúng 8h 05 con trai lớn của tôi đến chở tôi đi (nhà văn Nguyễn Quang Lập trước đó nhắn tin bảo tôi nên đi ô tô, không đi xe máy và taxi, nhưng ngách từ nhà tôi ra đến đường là ngách nhỏ, phải đi bộ hay xe máy khoảng 150m).

Tôi hỏi con: giấy tờ xe, bằng lái, chứng minh thư đủ không? Đủ.

Hai bố con lên xe đi, ngoài đầu ngõ thấy 2 người nhưng họ không cản. Vài phút sau vợ tôi báo qua điện thoại: 2 tay an ninh đang bám theo xe đấy. Đến khoảng giữa cầu Chui và cầu Chương Dương bỗng xuất hiện 2 cảnh sát giao thông ra hiệu dừng xe.

Chúng tôi xuống, họ chào theo đúng quy tắc.

Con tôi hỏi xe vi phạm luật giao thông à? Không.

Xin cho xem giấy tờ xe. Con tôi trình đủ mọi loại giấy. Tôi đứng nhìn và thấy 2 an ninh (mà 1 người tôi đã biết mặt tối hôm trước) sát lại gần. Tôi bảo 2 cảnh sát giao thông không nên để cho 2 người mặc áo dân sự này đến. Họ bảo tôi đến xem thì đã sao nào?

Tôi nói các anh kiểm tra xe và lái xe. Tôi đi nhờ và có việc nên phải đi, chào các Anh.

Ấy bác không đi được. Đây giấy đăng ký xe này hơi mờ và có sự nghi vấn nên mời bác và anh về công an phường giải quyết. Tôi hỏi họ, khi không có vi phạm luật giao thông thì cảnh sát giao thông các anh có quyền kiểm soát những gì? Giấy tờ xe, và kiểm tra hành chính người ngồi trên xe. Tôi cũng không muốn đôi co xem họ có quyền kiểm tra hành chính hay không. Tôi hỏi tiếp: thế kiểm tra hành chính là kiểm tra giấy tờ tùy thân ư? Họ im lặng. Tôi nói đây chứng minh thư của tôi đây. Tôi đưa cho 1 anh cảnh sát rồi hỏi có rõ hay không? có hợp lệ hay không?. Anh ta nói rõ và hợp lệ. Tôi bảo chứng minh nhân dân này không hợp lệ, đã hết hạn vì nó được cấp từ 1995, anh xem lại đi, nhưng tôi biết các anh sẽ làm khó dễ nên tôi mang cả hộ chiếu đây. Tôi đưa cho họ. Họ xác nhận, rõ, còn hạn. Họ đưa lại cho tôi 2 thứ giấy.

Tôi bảo thế là xong nhé, chào các anh. Họ nói bác không đi được mà phải về công an phường giải quyết như người làm chứng. Tôi bật chế độ ghi hình ở máy điện thoại và bắt đầu ghi. Tôi hỏi anh tên là gì? Tôi ghi lại bằng chứng này để nếu các anh không có quyền đó mà các anh vẫn bắt tôi về phường thì tôi sẽ kiện các anh và cấp trên ra lệnh cho các anh trước tòa án. Họ lặng thinh.

Tôi đi vài mét, để kiểm tra lần nữa tôi quay lại và nói đại: mấy anh giữ cái giấy chứng minh thư của tôi dù đã hết hạn là phạm pháp đấy tôi sẽ kiện. Một anh toáng lên: bác ơi chứng minh thư đã trả bác rồi. Tôi biết như thế là họ không còn lý do cản tôi nữa.

Tôi đi bộ trên vỉa hè. Một đài nước ngoài phỏng vấn, tôi thuật lại sự việc. Đi vài trăm mét 2 người mà tôi cho là an ninh vẫn kèm xe và con tôi. Con tôi bảo bố lên đi con chở. Nhìn 2 người mặc đồ dân sự, tôi bảo nó: con cứ đi với mấy anh này, bố sẽ đi bộ.

Đi vài chục mét tôi nhảy ô tô bus sang Hà Nội.

Xuống bus các bác xe ôm mời chào. Có 1 bác rất nhiệt tình nói “Bác Quang A phải biểu tình thôi, ở tượng đài Lý Thái Tổ rất đông người rồi, bác lên đây tôi chở vào”. Tôi thật sự cảm động về lời mời ấy, nhưng tôi bảo còn 1 đoạn ngắn tôi đi bộ cũng được. Rất xin lỗi bác xe ôm vì cẩn trọng mà tôi đã phải từ chối lòng tốt của bác.

Tôi đến tượng đài Lý Thái Tổ thì mọi người vừa đi ra Hồ Gươm. Đuôi đoàn vẫn đối diện với tượng đài. Tôi nhập vào đoàn và đi hết 2 vòng. Tôi gọi điện hỏi con trai họ còn làm khó dễ gì không? Nó bảo bố đi rồi thì ai còn quan tâm đến giấy tờ xe nữa, con về nhà rồi. À ra thế, giấy đăng ký xe không mờ.

*Bài do TS Nguyễn Quang A gửi trực tiếp cho NXD-Blog.
Xin chân thành cảm ơn tác giả.

---------------------------------
Nguồn: Tổng hợp

0 nhận xét:

Post a Comment

Rất vui lòng nhận được ý kiến bình luận, góp ý của bạn về bài viết. Song đây là một blog cá nhân, không chấp nhận những comment có nội dung :
- Không phù hợp bài viết hoặc gây phản cảm cho người đọc;
- Chèn thẻ liên kết (a tag)!

Cảm ơn bạn!

Recent Comments

Followers